19052012

Cập nhật lúc:02:03:32 AM GMT

Back Chuyển động Mục lục: Góc nhìn âm nhạc Hãy cho trẻ nghe nhạc…cổ điển

Hãy cho trẻ nghe nhạc…cổ điển

  • PDF.

Trẻ sơ sinh phải nằm viện không những khiến cha mẹ hết sức lo lắng, đồng thời còn gây ra áp lực rất lớn đối với chính bản thân chúng. Các nhà khoa học thuộc bệnh viện Kosice-Saca của Slovakia vừa tìm được một phương pháp hiệu quả giúp giảm áp lực tâm lý cho những trẻ sơ sinh phải nằm viện. Đó chính là cho chúng nghe nhạc cổ điển.

 

Nghe nhạc giúp mau lành bệnh

Các nhà khoa học đã thực hiện đeo tai nghe dùng cho người lớn cho từng em bé sơ sinh. Mặc dù những tai nghe này lớn hơn so với kích thước tiểu não của các em bé, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng, nhạc cổ điển được phát ra từ tai nghe có thể thay thế cho âm thanh của người mẹ, giúp chúng hô hấp thuận lợi và ổn định nhịp tim.

Theo các nhà khoa học, sự tổn thương trong quá trình chuyển dạ gây áp lực tâm lý rất lớn đối với trẻ sơ sinh. Trong khi đó, liệu pháp âm nhạc không những có thể giúp trẻ sơ sinh giảm áp lực, tăng thể trọng, mà còn giúp chúng ứng phó tốt hơn với sự đau đớn. Trước mắt, bệnh viện Kosice-Saca tiến hành cho trẻ sơ sinh nghe nhạc từ 5 đến 6 lần/ngày, với các tác phẩm kinh điển của Mozart và Vivaldi.

Trong lúc đó thì tại nhiều bệnh viện ở Pháp, các phòng tiền gây mê cho bệnh nhi là những phòng hòa nhạc thật sự. Ở đó, bệnh nhi, phụ huynh và nhân viên y tế chuẩn bị cho ca phẫu thuật có thể cùng nhau chơi nhạc hay nghe nhạc. Đi kèm với bệnh nhi đến phòng mổ là một nghệ sĩ vừa hát hò khuấy động âm thanh vang khắp các hành lang. Và các kết quả cho thấy âm nhạc đã có một vai trò tích cực trong việc gây mê và giúp bệnh nhi vượt qua những chấn thương tâm lý trong thời gian dưỡng bệnh cũng như quá trình hồi phục nhanh hơn.

Thuốc hạ áp không tác dụng phụ

Những bài hát làm trái tim chúng ta bay bổng cũng có thể làm chúng mạnh mẽ hơn, theo công bố của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ . Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi người ta nghe loại nhạc yêu thích, các mạch máu của họ giãn nỡ ra giống như khi đang cười hoặc uống thuốc chống cao huyết áp.

“Chúng ta có một hiệu ứng khá ấn tượng”, theo TS. Michael Miller, giám đốc khoa phòng chống bệnh tim mạch tại Trung tâm Y Khoa thuộc Đại học Maryland, Baltimore. “Đường kính của mạch máu giãn ra”, ông nói: “Mạch máu mở rộng ra khá nhiều. Bạn có thể thấy các mạch máu giãn ra trong các hoạt động khác như tập thể dục”. Khi mạch máu mở rộng ra hơn, máu chảy tốt hơn và ít bị nghẽn thành cục, vốn là nguyên nhân của bệnh tim và đột quỵ. Các mạch máu co giãn tốt cũng chống lại bệnh xơ cứng động mạch.

Nhóm của tiến sĩ Miller đã kiểm tra 10 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, không hút thuốc. Những người này được cho biết họ cần mang theo loại nhạc mà mình yêu thích. Họ trải qua nửa giờ để nghe các bài nhạc này và nửa giờ để nghe loại nhạc mà họ nói rằng làm họ khó chịu, trong khi các nhà nghiên cứu thực hiện các kiểm nghiệm siêu âm được thiết kế cho các chức năng hoạt động của mạch máu.

So với những số liệu trong điều kiện bình thường, đường kính mạch máu tăng trung bình 26% khi những người tình nguyện nghe loại nhạc mà họ thích. Khi nghe loại nhạc mà họ không thích, trong nhiều trường hợp đối với nhóm người này là loại nhạc heavy metal, thì mạch máu co lại 6%.

NGUYỄN NGỌC TÂM
ANVN19 (06/2011)


Bài liên quan:
Bài mới hơn:
Bài cũ hơn: